“Hướng dẫn thực hiện giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non”
Thực hiện Công văn số 565 - PGDĐT ngày 05/01/2024 của Phòng Giáo dục và Đào
tạo về việc hướng
dẫn thực hiện nội dung giáo dục về quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non
Trường Mầm non Hương Sen thực hiện các
nội dung sau:
-Thời gian: 16 giờ 10 phút, ngày 19/01/2024
-Tại Hội trường Mầm non Hương Sen
-Tham dự: 21/22 CB-GV-NV ( Vắng 01 Nguyễn Thị Thanh Trúc
nghỉ hộ sản từ ngày 19/12/2023)
- Người triển khai: Trần Thị Thu Hằng và Nguyễn Thị Huyền
Trang
- Nội dụng tổ chức triển khai tài liệu “Hướng
dẫn thực hiện giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non”
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.
Trong quá trình phát triến Chương trình nhà trường, cần tích hợp giáo dục quyền con người, quyền trẻ em để trẻ bảo đảm nắm được quyền cơ bản và bổn phận của mình thông qua các hoạt động giáo dục; đảm bảo quyền của trẻ em được quan tâm và thực thi một cách mạnh mẽ.
Giáo dục quyền trẻ em được thực hiện dưới hình thức tích hợp trong mọi hoạt động của trẻ ở cỏ sở giáo dục mầm non.
Giáo viên cần dựa vào đặc điểm của trẻ trong nhóm/lớp để tiến hành việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục quyền trẻ em cho phù hợp với mỗi mức độ tích hợp và vừa sức đối với trẻ, để quá trình tích hợp được diễn ra một cách tự nhiên, hiệu quả. Lồng ghép các nội dung giáo dục về bổn phận của trẻ, cho trẻthấy mối liên hệ giữa quyền và trách nhiệm trong mỗi hoạt động của trẻ. Trong nội dung hoạt động học hoặc trong quá trình tổ chức hoạt động học, giáo viên cần chú ý lồng ghép một cách hợp về quyền và trách nhiệm để thực hiện các quyền đó. Trẻ có quyền học tập, tham gia đầy đủ các hoạt động do cô tổ chức và hoạt động cùng các bạn; đồng thời, trẻ có bổn phận tuân theo các quy tắc lớp học về sự tham gia, tích cực hoạt động, thực hiện nhiệm vụ đến cùng, hợp tác với các bạn, giữ gìn và cất dọn đồ dùng đúng chỗ...
Tích hợp giáo dục quyền con người trong các hoạt động giáo dục là sự liên kết, nổi liền một cách có hệ thống các nội dung giáo dục (tri thức, kỹ năng) của lĩnh vực với nội dung giáo dục quyền con người một cách hợp lý. Một số lưu ý khi tồ chức hoạt động tích hợp giáo dục quyền trẻ em:
+ Không làm thay đổi tính đặc trưng của
hoạt động;
+ Đảm bảo yêu cầu của chủ đề/bài học
được chọn để tích hợp;
+ Phù hợp với đối tượng trẻ, điều kiện
cơ sở vật chất, đặc điểm, tình hình nhà trường, địa phương;
+ Khai thác nội dung giáo dục quyền trẻ
em chọn lọc, tập trung, phù hợp với nội dung của chủ đề/bài học/hoạt động;
+ Phát huy tính tích cực của trẻ;
tạo điều kiện, cơ hội để trẻ trình bày ý kiến, thể hiện thái độ, cách ứng xử.
-Ngày 19/01/2024, Nhà trường tổ chức triển
khai tài liệu “Hướng dẫn thực hiện giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo
dục mầm non” đến 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại đơn vị.